Ori T-Shirt – Từ nhà vua 3 ngày trở thành thương nhân 3 sao

Bởi
Review
Cập nhật: 09/10/2021 6:59 pm
Đã đăng: 18/03/2021 10:05 am

Để tớ kể cho các bạn một câu chuyện, bình thường thôi, một câu chuyện thành công nhỏ từ những chiếc áo thun Gold Rhino. Những mẫu chuyện nhỏ mình đề cập bên dưới đây bằng cách nào đó cũng đã tạo niềm cảm hứng cho sự thành công của các shop áo thun trẻ khác nữa. Chủ đề bài viết đề cập hôm nay nhân vật chính sẽ là Ori T-Shirt.

Dự án Ori đã tạm dừng, cá nhân trong bài viết vẫn phát triển nhưng theo hướng cung ứng dịch vụ.

© YAT

Ori trong tiếng Nhật (折), có nghĩa là “cơ hội”. Chắc hẳn người sáng lập thương hiệu là một người trải đời, đã vượt bao gian nan và thất bại, nên muốn mang hết tâm huyết của mình vào dự án – cơ hội để khẳng định chính mình. À chuyện tào lao đó, nó mê ăn quán tên Ori nên lấy tên Ori đó. Không có drama gì đâu! Quá trình tạo ra Ori mình cũng khá rõ, nên tóm lại… Ori chả có gì kể cả, như một cái shop bình thường à, nhưng… câu chuyện của thằng chủ mới vui. Thôi lan man vậy, giờ mình kể chuyện cổ tích tiếp.

Ngày nảy ngày nay, có thằng nhỏ bán khoai,… à không bán đồng hồ treo tường. Tại một ngã tư đông đúc nọ, ở cái thành phố sầm uất mang tên Bác, có 1-2 bạn trẻ trạc như sinh viên đang chào mời những người khách đang dừng xe vội khi đèn đỏ. Các bạn ấy không phát các tờ rơi, cũng không bán bọc chân chống xe máy,… chơi hẳn đồng hồ, đồng hồ treo tường to bằng 2 cái ipad mới oách chứ.

Lời dẫn và bối cảnh thật là kinh điển phải không nào? Trừ phi bạn biết nó là chuyện tớ bịa! He he…

Bùng nổ thương mại điện tử

Đây là câu chuyện thật nè. Cách đây vài năm, thời điểm Việt Nam mình mới nở rộ phong trào bán hàng online và thương mại điện tử trên sàn Lazada, Sendo,… Lúc này Shopee vẫn chưa đầu tư mạnh vào nước mình. Các thương nhân -> gọi là tiểu thương mới đúng xuất hiện rất nhiều, từ anh làm dép đến anh chàng bán đồng hồ quả lắc, từ hàng giả đến hàng siêu dzỏm,… nhà nhà online, nhà nhà kéo nhau lên sàn, tối quẩy đêm, cùng mộng mơ về một thế giới giàu sang. Song đó là các group giao lưu của các nhà bán hàng nhỏ mọc lên như nấm, kết nối bán hàng chéo với nhau. Hưng – nhân vật chính mình xạo ở trên cũng xuất hiện theo làn sóng Là-za-đa này

Hưng, như bao bạn sinh viên khác, hàng năm có hàng ngàn hàng vạn sĩ phu sĩ tử nhảy ra cuộc đời đầy ngáo ngơ. Nhà trường vẽ cả đống màu hồng màu đỏ cuộc đời, nên tư thế các bạn ấy cũng phải màu hồng Sakura hay hồng Pastel (màu áo bên công ty mình có luôn nha). Không kĩ năng, không vốn liếng, không kinh nghiệm và không người hướng dẫn, đời dập Hưng như tiếng nhạc EDM dập liên hồi trong cơn phê pha.

Với tư duy “một ngày hạ giá sập sàn – anh leo top anh Laz”, không định hướng tương lai, không thương hiệu, chỉ kiếm tiền khác gì giết chết những cuộc đời non trẻ các bạn mới ra đời. Thế là câu chuyện “bán đồng hồ treo tường phá đảo thiên hạ” của bạn ấy cũng đứt luôn.

Như mình nói ở trên, với đam mê kinh doanh trong máu, cộng với nhiệt huyết tuổi trẻ, cùng với sự giao thoa của các tiểu thương liên sàn, bạn nhanh chóng tham gia cộng đồng áo thun bên mình – Gold Rhino Community.

Nhà vua 3 ngày

Những tháng ngày ở shop bán đồng hồ không tên, đã mang lại cho Hưng kinh nghiệm già thêm vài tháng tuổi với kĩ năng sai vặt thượng hạng. Ở Gold Rhino, chúng mình cũng chả biết làm gì ngoài khái niệm bán hàng như anh đồng hồ ở trên, bọn mình cũng là các nhà bán hàng nhỏ thương hiệu bé tẻo teo lúc ấy mà. Và nhà vua ra đời ~ Teeking.

Teeking = Tee (áo thun) + king (vua) = Vua áo thun. Vui nhỉ hen.

Teeking chỉ sống được chưa đến 3 ngày, vì chỉ có 1 ngày lên ý tưởng, 1 ngày chuẩn bị và 1/2 ngày ra mắt và khoản thời gian ngáp ruồi chờ khách như mẹ trông con. Ngược lại, Teeking cũng mang đến cơ số áo cho đội kinh doanh để mặc đến mùa Valentine năm sau.

Cũng có thể Teeking chỉ là một khúc lên đồng kiểu Việt Nam (ở Việt Nam mình hay có mấy thương hiệu như: Thế giới…, Vua…, trùm…, thiên đường…), Nhưng cũng mang đến cho bạn ấy vô số kinh nghiệm và biết mình đang ở đâu. Dù sao đã có khởi đầu và bài học thứ 2.

Tại sao nó không lấy tên với chữ Đại ca áo thun nhỉ, giờ chắc nổi danh giới giang hồ rồi.

Quảng cáo trên Facebook © Businessofapps.com

Bắt nhịp cơn sóng Facebook

Mỗi người có một cái kĩ năng, có một thế mạnh riêng, nhà trường chỉ đào tạo các bạn phải biết leo cây, cho dù bạn có là cá, cừu, voi, hổ hay sói. Hưng là trường hợp như vậy, môi trường trường học tệ hại ở Việt Nam không giúp gì bạn ấy, nhưng trường Facebook thì giúp được.

Mình có đề cập nhiều vấn đề, hầu hết các bạn trẻ tiếp cận mình tư vấn hoặc đề nghị đặt gia công số lượng ít, mở local brand… đều có một điểm chung. Cứ mở đại đi rồi tính sau, hoặc chỉ nghĩ đơn giản là cứ ra sản phẩm thôi người ta ắt sẽ mua. Nhưng chắc ít ai nói các bạn, nếu 10 năm trước bạn làm vậy được, giờ có cả tỷ “bạn như bạn” cùng nghĩ như vậy thì sản phẩm hay nhãn hiệu của bạn cứ như hoa nằm giữa đồng cỏ. Muốn cây hoa của mình vươn cao thì phải có thêm nước thêm ánh sáng mới vương lên được. Quảng cáo – phải quảng cáo chứ, không quảng cáo thì ai biết.

Hơn cả năm ngày nào cũng luyện bí kíp tăng reach, “ngày lên camp, tối thấp nhang“, cuối cùng sau biết bao tài khoản ads bị thằng Mark quét cho lên tiên, kĩ năng rõ ràng của Hưng đã hình thành. Digital marketing with Facebook ~ Marketing kĩ thuật số với Facebook. Ngon chưa, ngành này đang thời thượng nhá.

Như mình nói đầu bài, Ori thực sự chỉ cảm hứng từ quán ăn, không Ori thì cũng Ajinomoto. Thế mạnh của Ori không phải cái tên, không phải sáng tạo, không phải tạo thương hiệu mà là quảng cáo. Ori cùng với người sáng lập ra nó, từ tư duy màu Hồng pastel, chuyển về màu Xám Tiêu, rồi bỗng bừng lên trở thành Hồng Sakura. Kĩ năng tốt đến đủ dùng về mặt quảng cáo đã tạo cảm hứng cho các shop như ICHI, GINE Store, FUNO, HADA, UNIU…

Hàng tốt chưa chắc bán được, phải có quảng cáo nữa thì nó mới thăng hoa.

Ori chưa chắc là một shop bán hàng tốt nhất, nhưng nó ổn nhất, nó mang đến cảm giác 1 sao Michelin trong giới nhà hàng nhưng được 3 sao của một cá nhân dám bước lên và khác biệt giữa hàng vạn cá thể giống nhau một màu. Họ không phải là nghệ nhân sáng tạo sản phẩm – họ là thương nhân đang dần hoàn thiện.

Lời kết cùng những lời hứa

Mình thỉnh thoảng vẫn tư vấn đội ngũ Ori, tiến thêm thêm mảng Education ~ Học thuật. Hy vọng một ngày không xa, mình cùng Gold Rhino, cùng Ori tạo các workshop mini, mang đến cộng đồng những kiến thức về ngành quảng cáo. Cũng như bạn Hưng chia sẻ, hiện nay bạn ấy có mục tiêu để trở thành trainer cho pokemon, ủa lộn cho … seller, nên những bạn nào mới chân ướt chân ráo nhảy vào kinh doanh quảng cáo thì chắc bên ấy có thể giúp được phần nào.

Mình ít khi khen các doanh nghiệp, đa số chê và chửi. Nhưng cái nào tốt thì mình khen. Cuối cùng đây là review Ori của mình. 6/10 ~ mai mốt review có khi lại giảm nhỉ.

Gold Rhino
Với bề dày kinh nghiệm hơn 30 năm hoạt động trong lĩnh vực dệt nhuộm, thiết kế & may gia công các mặt hàng thời... Đọc thêm »
326 lượt xem
Tìm hiểu
Trở lên Trên ▲
Quảng cáo

Viết trả lời hoặc Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị. Các ô bắt buộc sẽ được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.