Ít ai biết rằng, team YAT đã gắn bó với Gold Rhino gần như hầu hết mọi chặng đường, từ lúc họ mới mở ra với cái cửa hàng bé xíu ở gần khu công nghiệp Tân Bình. Team bắt tay hợp tác phát triển, cùng gồng gánh những ngày gian khó để được một nhãn hiệu tương đối ổn như hiện nay.
Nội dung bài viết này vừa có tính lâu dài vừa có tính thời sự, có thể năm nay nó như vầy như các năm sau tình hình cải thiện mình sẽ có thêm bài review.
Có nhiều nguyên do, ví dụ: “ai lại đi review công ty hợp tác với mình”, “tự đạp đổ chén cơm à anh bạn”. Tuy nhiên, cái gì cũng cần có một sự công bằng, mình có thể review sản phẩm người khác tệ, dịch vụ cùi bắp, thì của đối tác mình tại sao lại bỏ qua. Bên dưới đây là những bình luận gay gắt nhất.
Hai chế độ, hai triều đại
Mình cố tình minh họa công ty này như là hai giai đoạn của quốc gia: một phong kiến, một cộng hòa. Tuy nhiên, điều tréo ngoe nhất ở đây là công ty này đi ngược. Giai đoạn 1 từ cuối năm 2020 đổ về trước, giai đoạn 2 từ 2021 trở về sau.
Giai đoạn 1: Cộng hòa Liên bang và dân chủ
Thời điểm này có thể đánh giá là thời hoàng kim của Gold Rhino. Đây là điểm đánh dấu móc son thanh xuân của các bạn trẻ, cống hiến hết mình, nhiệt huyết, đam mê và hơn hết dịch vụ tốt vô cùng lại linh hoạt nữa.
- Họ đã từng mang những chiếc áo ra vỉa hè để bán như những người bán hàng rong, chân chất mộc mạc thân quê.
- Họ đã phải chui vào các kho hàng nóng bức và ngột ngạt, vất vả di chuyển kho hàng liên túc cách vài tuần vì bị chủ đòi.
- Họ đã từng năn nỉ từng người khách một chỉ vì một lỗi nhỏ trên áo
- Họ đã từng hân hoang vui sướng khi doanh số đạt cột móc nhất định
- Họ đã từng ngậm ngùi chia tay những người ra đi, và đón nhận những cá nhân mới đến
- …
Cộng đồng nhỏ này là một thể chế dân chủ mọi người như nhau. Những đối tác, những nhân viên đều tự do phát triển, tự do tìm kiếm hướng đi. Khách hàng được chăm sóc một cách tốt nhất trong mức có thể, mỗi bạn có một cách riêng nhưng điểm chung khách hàng là người hài lòng nhất.
Lưu ý: công ty Gold Rhino chỉ hỗ trợ một phần nhỏ, nhưng bù lại hạch sách tiền bạc cực kì hà khắc, nó y như startup lỡ rơi vào góp vốn của quỹ đầu tư độc hại. Dạng như là mối quan hệ các nhân viên bỏ thời gian, tuổi trẻ sức lực cày, còn họ bỏ vốn đầu tư, thuê bạn vào quản lý. Hầu hết các bạn trẻ làm đại lý hiện nay toàn tự họ phát triển ra cả đấy, thương trường tạo ra họ.
Giai đoạn 2: Phong kiến độc tài
Tuy nhiên nền cộng hòa có ưu việt đến mấy thì vẫn có điểm yếu, và những điểm yếu ấy lại càng lớn tạo ra chia rẻ nội bộ. Một số nhóm nhỏ với tiềm lực mạnh hơn đã đứng lên và phát hành luật chơi. Nếu cấu trúc liên kết của cộng đồng tốt thì công ty sẽ càng mạnh, nhưng nếu liên kết đổ gãy thì sẽ kéo theo hiệu ứng domino.
Domino đã xảy ra, và “bá chủ bóng tối”, người đứng đằng sau tất cả từ những ngày đầu đã quyết định bước ra ngoài sáng để bình thiên hạ, dọn dẹp chư hầu, thâu tóm quyền lực, và xây dựng đế chế thành một tập đoàn to lớn hùng vĩ.
Thế nhưng, khi hoàng hậu lên ngôi…
Cũng là lúc toàn thể liên kết vỡ theo domino, cộng với sự áp đặt tô thuế hà khắc của triều đình. Toàn bộ nhân viên và quan chức nghỉ sạch. Họ phải ghét lắm nên mới đưa ra quyết định nghỉ việc đồng loạt: “thà tao ăn cơm với nước trà còn hơn làm việc cho mày”.
Triều đại này vẫn còn đang thử nghiệm, nhưng tác giả biết là nếu người cầm cương là một cá nhân giỏi thì sẽ thu phục được nhiều người tài, nhưng nếu vớ phải loại bất tài thì công ty này chỉ còn đếm ngày chờ nộp đơn phá sản.
Sự thật không phải họ sốc vì thay đổi thể chế, tại họ không ưa người quản lý thôi. Vì hoàng hậu đã nhiếp chính đứng sau hậu trường từ rất lâu, hồi xưa không chính danh, giờ chính danh thì phải căng hơn chứ. Chi bằng nghỉ ra làm riêng còn tự do mà đỡ phải bị ách đô hộ của triều đình.
Công ty gia đình
Mình đọc hay học đâu đó, của những chuyên gia hay sách doanh nhân, chồng làm vợ quản, nhất là quản lý tiền thì công ty này chỉ có nát. Luận điểm này mình luôn nghi ngờ, nhưng mình cũng công nhận có phần đúng. Đây là mô hình công ty gia đình.
Vấn đề dù mình xàm kể câu chuyện ở phần trước như một trò đùa về quá trình phát triển của một quốc gia. Tuy nhiên mẫu số chung của công ty Gold Rhino mà mình đã trải nghiệm thực tế nên mình hiểu. Ngoài ra có khá nhiều vấn đề cần phải viết cảnh báo cho các đối tác về sau cực kì thận trọng với công ty này, nó chẳng liên quan gì đến cái phần trên.
- Không tin bất kì vấn đề gì người chồng thảo luận, ông ta không thể quyết định được cái gì về kinh doanh chiến lược, tất cả ở bà vợ.
- Không chia sẻ bất kì ý tưởng gì mà bạn thấy hay ho, vì bạn sẽ mất cơ số thời gian và công sức mà chẳng được gì.
- Không được giới thiệu khách hàng, đặc biệt khách hàng tiềm năng. Công ty này có truyền thống lâu năm sẽ đi đêm với khách đó và sẽ âm thầm loại bạn ra với một lý do rất hay ho. Vấn đề này cực kì nhạy cảm và công ty này lại chơi không hề đẹp.
- Không nên kí hợp đồng hay mua hàng trực tiếp với công ty này. Bình thường không có gì, nhưng nếu có chuyện gì bạn sẽ phải tranh cãi rất nhiều, nhất là tiền bạc.
- Không nghe bất kì thứ gì ngợi ca về sản phẩm, vì sau đó bạn sẽ phải nghe trường kì sản phẩm cực tốt đến siêu phàm, nhưng… khi báo lỗi thì sẽ bị đổ lỗi do chính bạn. Sản phẩm tốt nào mà không lỗi, cứ cầm cái iphone coi có không, nó là quy luật.
- Không nghe hứa hẹn, không thỏa hiệp, khả năng bị lật lọng gần như 100%.
Lưu ý: các vấn đề bên trên, chỉ xảy ra ở phía nhà sản xuất và chủ quản, các bạn đã từng quản lý, từng làm việc hay nhân viên hoàn toàn không có chuyện này.
Vấn đề công ty này còn rất nhiều, nhưng phiên phức thì bạn không thể đề nghị sa thải quản lý, bạn không thể phàn nàn với cấp trên nữa, bạn buộc phải thỏa hiệp, buộc phải hợp tác hoặc bạn không làm.
Có thể vài bạn không cho rằng mô hình này là dở, bạn có quyền tự trải nghiệm, đây chỉ là quan điểm cá nhân của người review, đứng ở góc nhìn của một người đứng ngoài cuộc và cũng ở trong cuộc. Hơn ai hết, mình đã trải nghiệm đủ đau thương mới có thể đúc kết và khẳng định những chữ không bên trên.
Các bạn trẻ nên làm gì?
Gold Rhino không phải là lựa chọn tốt để bạn đánh đổi thời gian, nhất là thời điểm hiện tại. Áo phôi trên thị trường Việt Nam dễ kiếm lắm, có rất nhiều lựa chọn, từ thượng vàng đến hạ cám. Và dịch vụ của họ có khi lại tốt hơn Gold Rhino rất nhiều. Bạn cứ theo dõi trên website, mình sẽ có nhiều chủ đề hướng dẫn chọn và lọc nguồn vải và áo tiềm năng.
Tuy nhiên, mình cũng công nhận điểm mạnh nhất ở Gold Rhino là chất lượng vải cotton rất tốt, nhưng vải tốt thì chưa đủ. Tình hình hiện nay:
- Không có nhân sự làm dropshipping, nên quên dịch vụ thời thượng này đi các hảo hán.
- Không có nhân viên chăm sóc với thắc mắc của bạn, nên tự bơi đi.
- Mô hình lệ thuộc lưu kho ở Việt Nam, cụ thể Gold Rhino không khả thi. Bạn nhớ vụ lockdown không, họ chủ động đóng cửa kho 4-5 tháng, trở tay không kịp đâu. Câu đầu tiên họ liên hệ bạn sẽ là đòi tiền.
- Không có mua lắt nhắt vài 3 chục cái áo được, hoặc có giá cao lắm. Mua của đại lý tốt hơn
- Muốn gắn thương hiệu của mình hả, quên đi. Mà nhãn hiệu này càng lúc càng tệ đi, rất ảnh hưởng hình ảnh thương hiệu của bạn.
- Bạn là nhà thiết kế? Bạn muốn in áo bán? Hãng này sản phẩm không được làm hỗ trợ cho in ấn nhiều, chất lượng in chỉ mức trên trung bình, có nhiều lựa chọn tốt hơn nhiều. Và việc in ấn ở Việt Nam có cả tỉ vấn đề, cái áo Gold Rhino chỉ giải quyết được một phần.
- Mua đứt bán đoạn, làm việc với đại lý cho gọn.
- Muốn mua số lượng nhỏ, một số đại lý rất linh hoạt, họ sẽ giúp bạn.
- Muốn xuất VAT hay liên quan thuế má một số đại lý họ xử lý được đừng lo.
Tóm lại, công ty này chả có tí gì từ sản phẩm, dịch vụ phù hợp với các bạn, mình đang nói các bạn trẻ nhe, nhưng còn tùy tập khách hàng của bạn, các bạn già thì họ ắt có lựa chọn rồi.
Hãy ủng hộ các đại lý
Như đã liệt kê, Gold Rhino hiện nay tồn tại nhiều vấn đề như một xã hội phong kiến quan liêu. Bạn không cần phải tin mình, nếu có dịp gặp họ – nghe họ khoa trương đã hợp tác với công ty này đoàn thể nọ, hãy hỏi các công ty đó, họ sẽ kể cho bạn nghe (nếu bạn có cơ hội).
Nhưng nếu thích sản phẩm Gold Rhino, thì làm thế nào? Hãy ủng hộ các đại lý của Gold Rhino. Phải cám ơn họ, họ là những người trực tiếp phải chịu những khó chịu từ ách đô hộ của triều đình Gold Rhino, và cố gắng mang đến cho bạn sản phẩm tốt với dịch vụ tốt.
Lời kết
Công ty này chính là một trò đùa, từng là một niềm hy vọng với biết bao tư duy đổi mới tương lai, lại biến tấu trở thành mô hình công ty gia đình chỉ quanh quẩn với những cái ao làng. Theo kinh nghiệm còn hạn chế của mình, trước giờ mình chưa thấy công ty nào lớn với mô hình gia đình cả, nếu bạn biết bạn hãy còm bên dưới kể mình nghe.
Đánh giá: Gold Rhino
Gold Rhino hiện nay đang dần phát triển theo mô hình độc tài chuyên chế nhưng tiềm lực, tài chính cũng như nhân sự thì e rằng không đáp ứng được. Mặc dù sản phẩm tốt, nhưng dịch vụ quá tệ kéo theo cả hệ thống bệ rạc theo.
Nghèo nàn