Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang – Phần 6: Puma

Đăng bởi
Thương hiệu
13/02/2020 3:05 pm

Các bạn đã bao giờ cảm thấy tò mò về ý nghĩa đằng sau logo và tên gọi của Puma, một trong những thương hiệu thời trang thể thao hàng đầu thế giới hiệu nay? Không chỉ sở hữu bề dày lịch sử thú vị xoay hình hình ảnh logo, tên gọi của Puma cũng thật đặc biệt khi có nguồn gốc nhiều duyên nợ với adidas.

© PUMA

Nhà sáng lập ra Puma, Rudolf Dassler hay còn được biết với cái tên Ruda, chính là anh trai của “cha đẻ” adidas – Adolf Dassler. Trước khi tách ra làm hai thương hiệu riêng biệt, hai anh em nhà Dassler đã sở hữu chung thương hiệu giày thể thao Dassler Brothers Shot Factory. Thương hiệu này bắt đầu nổi tiếng vào năm 1923 khi các vận động viên dành huy chương Olympics sử dụng những đôi giày của hãng.

Tuy nhiên, hai anh em đã ngừng làm việc cùng nhau khi xảy ra tranh cãi về quan điểm chính trị vào thời đại của nhà độc tài Adoft Hitler, Adoft Dassler quyết định rời bỏ khỏi Nazi (Đảng Quốc Xã Đức) trong khi Rudolf Dassler lựa chọn ở lại. Đây chính là khi Ruda xác định lập nghiệp một lần nữa.

Anh em nhà Adolf và Rudolf Dassler © SoJones

Vào năm 1948, Rudolf Dassler đã thành lập thương hiệu thể thao mang chính tên của mình – Ruda. Sau đó tên gọi thương hiệu của Ruda được thay bằng Puma.

Puma có nghĩa là báo sư tử. Ruda đã lựa chọn tên cái tên này nhằm truyền tải ý nghĩa của tốc độ nhanh nhẹnvà sức khỏe vô biên của loài động vật này. Với khả năng săn mồi tích cực hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm với khả năng bật nhảy ấn tượng đến hơn 5 mét, loài báo sư tử này được mệnh danh là những quái thú săn mồi. Từ ý nghĩa đó, logo thương hiệu đầu tiên của Puma ra đời với hình vẽ một chú báo sư tử đang nhảy qua chữ D (chữ cái đầu tiên của họ Dassler) nằm trong hai hình lục giác, xung quanh là những dòng chữ “Rodoft Dassler” và “schufabrik” (có nghĩa là xưởng giày).

Chú báo sư tử Puma © NWF
© PUMA

Vào năm 1957, Rudolf đã đổi logo sang một phiên bản tối giản hơn và có phông chữ sans serif dày dặn hơn trước, phông chữ của phiên bản logo này có khá nhiều điểm chung với logo thương hiệu hiện tại.

© PUMA

Sau đó một năm (1958), Puma chính thức đăng ký bản quyền cho vạch formstrip của mình. Hình dáng của formstrip được thiết kế ra ban đầu với mục đích giúp ổn định và gia cố sự thăng bằng cho đôi chân khi di chuyển. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, vạch formstripe không chỉ mang công năng vận động mà trở thành chi tiết định danh cho hình ảnh Puma bên cạnh logo thương hiệu.

© PUMA
© PUMA/Lutz Backes

Danh tiếng của Puma bắt đầu vang xa hơn khi các sản phẩm của hãng được các vận động viên nổi tiếng lựa chọn và tin dùng. Vào năm 1967, ngoài những phục trang vận động và giày thể thao, Puma bắt đầu sản xuất quần áo thời trang để bắt kịp các xu hướng. Sau đó, Puma lại tung ra thêm một logo thương hiệu mới, logo lần này được thiết kế bởi họa sĩ hoạt hình đến từ Nuremberg, Lutz Backes.

Lutz Backes là một người theo đuổi sự tối giản trong nghệ thuật và đã áp dụng phong cách này vào logo thương hiệu mới của Puma, đây cũng chính là phiên bản mang hình dáng gần giống nhất với logo hiện nay. Backes được đề nghị trả một cent cho mỗi món đồ Puma được in logo được bán ra, nhưng ông đã từ chối và yêu cầu mức giá 600 marks (tương đương 356 $) cho logo thương hiệu này.

© PUMA/Lutz Backes

Dần dần, số lượng những vận động viên đoạt huy chương Olympics diện phục trang Puma ngày càng gia tăng, lúc nãy hãng đã nghĩ rằng họ cần một logo thương hiệu nổi bật và mạnh mẽ hơn. Đây chính là khi logo thương hiệu với tựa “No.1” đã được ra đời – logo thương hiệu với chữ Puma viết hoa, in đậm cùng chú báo sư tử được tô đen trên góc phải. Logo thương hiệu này được Puma sử dụng trên các sản phẩm cho đến tận ngày nay.

(Nguồn: ELLE Man)
Trở lên Trên ▲
Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0
    Bạn phải đăng nhập để viết bình luận.
    Trở lên Trên ▲