Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang – Phần 4: Supreme

Đăng bởi
Thương hiệu
02/02/2020 8:00 am

Khi nhắc đến Supreme, ai cũng nghĩ ngay đến chiếc logo thương hiệu đơn giản nhưng cực kỳ nổi bật trên các thiết kế đình đám khiến biết bao tính đồ mộ điệu khao khát. Tuổi đời non trẻ nhưng dòng chữ “Supreme” trắng đặt trong hình chữ nhật đỏ đơn giản được đánh giá là sánh ngang cùng các logo thương hiệu khác như Swoosh của Nike, 3 Stripes của adidas hay Táo khuyết của Apple.

Tới thời điểm hiện tại, giá trị thương hiệu của Supreme đang ở mức rất cao với những thiết kế luôn hyped khi phát hành, một chiếc áo in logo Supreme với giá gốc là $148 USD có thể được bán lại với mức giá $1,000 USD.

© Simparch

Vào năm 1983, NTK James Jebbia chuyển đến New York với mong muốn “hiện thức hóa” giấc mơ thời trang của mình. Với niềm đam mê thời trang và nghệ thuật, James đã sáng lập ra thương hiệu thời trang đường phố có tên là Union NYC. Đây cũng là thời điểm mà James đã gặp gỡ Shawn Stussy, nhà sáng lập thương hiệu Stussy. Chính Shawan là người đã giúp James tạo ra bước tiến ngoạn mục trong cuộc đời mình. Hai nhà thiết kế tài năng đã cùng nhau bắt tay và sáng lập lên thương hiệu Stussy đình đám tại New York vào năm 1991. Cuối cùng, vào năm 1994 James tách riêng để thành lập Supreme với mục đích tạo ra những trang phục cao cấp và thời thượng dành cho nền văn hóa skateboarding (trượt ván).

James cũng chia sẻ rằng ông không phải là một skateboarder hay một dân hip hop thực thụ, nhưng ông luôn yêu thích và hâm mộ những hình vẽ graphic trên những chiếc áo thun mà dân trượt ván ưa chuộng cũng như tinh thần tự do có chút nổi loạn của họ. Ông thấy rằng cộng đồng skateboarder đông đảo và nền văn hóa skateboarding đương thời đang thiếu vắng một thương hiệu thờitrang chuyên biệt dành riêng cho họ.

Nhà sáng lập ra thương hiệu Supreme – James Jebbia
© GQ

Khi Supreme mới được ra mắt, thương hiệu chỉ chủ yếu bán đồ của các thương hiệu dành cho dân trượt ván như Zoo York, Shorty’s và Spitfire. Dần dần, James cảm thấy Supreme phải nên có những thiết kế của riêng mình. Và ba thiết kế áo phông đầu tiên của Supreme đã ra đời: một in hình dân trượt ván của những năm 1970, một in hình tượng của New York bấy giờ –Travis Bickle từ bộ phim “Taxi Driver” của đạo diễn Martin Scorsese và chiếc áo cuối cùng mang thiết kế đơn giản nhất với dòng chữ ‘Supreme’ được viết bằng phông chữ Futura Bold Oblique (in đậm và nghiêng) nằm gọn trong hình chữ nhật màu đỏ.

© Highsnobiety

Logo Supreme này đến từ một người bạn của James, người này cho rằng thiết kế logo đầu tiên mà James không ấn tượng và đủ nổi bật. Người này đã tặng James cuốn sách New York Conceptual Artist của nghệ sĩ graphic Barbara Kruger với mong muốn giúp James có được nhiều cảm hứng hơn để cải thiện logo thương hiệu của mình.

Đáng ngạc nhiên là logo thương hiệu của Supreme có rất nhiều điểm chung với phong cách tuyên truyền (propaganda) của nghệ sĩ Kruger. Từ phông chữ Futura Bold Oblique đơn giản cho đến cách các câu chữ nằm gọn trong nền hình chữ nhật đỏ. Tuy nhiên, nghệ sĩ Barbara Kruger không đăng ký bản quyền cho phong cách này, do đó bà đã không hề lên tiếng về sự trùng hợp này và tất nhiên cũng có được quyền lợi nào từ logo thương hiệu Supreme hiện tại.

© Highsnobiety
© Highsnobiety

Sau này, James Jebbia đã tiến hành khởi kiện thương hiệu Married to the Mob của NTK Leah McSweeney khi sử dụng cụm từ ‘Supreme bitch’ màu trắng trên nền chữ nhật đỏ trêncác thiết kế của họ thì Barbara đã lên tiếng châm biếm: “Tình huống này thật vô lí và cứ như một trò đùa nực cười. Công sức bao nhiêu năm của tôi lại bị vướng vào trò hề này. Tôi đang chờ tất cả bọn họ kiện tôi vì vi phạm bản quyền đây”. Và sau phát ngôn ấy, vụ việc kiện tụng giữa Supreme và Married to the Mob cũng dần kết thúc trong im lặng.

Nghệ sĩ Barbara Kruger (giữa) lần đầu tiên lên tiếng khi James Jebbia (phải) cống bố kiện Leah McSweeney (trái) đạo nhái logo thương hiệu Supreme.

Thành công của Supreme là điều không bàn cãi, đặc biệt là tiếng tăm của họ ngày càng vang xa sau khi kết hợp với thương hiệu thời trang cao cấp Louis Vuitton nhưng vào năm 2000, Supreme đã từng vướng phải scandal đạo nhái khi họ sử dụng họa tiết Monogram của LV. Louis Vuitton đã gửi thư cảnh cáo cũng như yêu cầu Supreme hủy bỏ tất cả những danh mục sản phẩm có dính líu tới sự vụ này, và Supreme đã chấp thuận.

© Supreme

Cũng như Off-White của Virgil Abloh, logo của Supreme là sự bảo chứng của tính thời thượng nhất của trào lưu logomania được giới một điệu streetwear say mê hiện tại với mức giá resell “trên trời”. Tuy còn gặp nhiều vấn đề, nhưng Supreme hiện là một hiện tượng, là một trong những đầu tàu của làn sóng streetwear đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến cả thế giới thời trang cao cấp khiến nhiều người ngưỡng mộ.

(Nguồn: ELLE Man)
Trở lên Trên ▲
Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0



    Trở lên Trên ▲