Ý nghĩa logo thương hiệu thời trang – Phần 2: Adidas

Bởi
Thương hiệu
Cập nhật: 27/03/2021 11:57 pm
Đã đăng: 24/01/2020 8:00 pm

Hẳn các tín đồ thời trang đã không còn lạ lẫm gì với adidas và logo thương hiệu “Ba sọc” hoặc “Bông hoa ba cánh” nổi tiếng, tuy nhiên không phải ai cũng biết ý nghĩa và lịch sử đằng sau các biểu tượng này.

Khác với Nike, Adidas sở hữu nhiều hơn một logo thương hiệu, từ biểu tượng ba vạch chéo, bông hoa ba cánh, ba vạch dốc cho đến biểu tượng riêng của adidas neo – mỗi logo mang một ý nghĩa riêng biệt và tượng trưng cho các dòng quần áo khác nhau của adidas.

© Praisemag

Trước đây, chi tiết ba vạch chéo trên những đôi giày adidas được anh em hai sáng lập là Adolf DasslerRudolf Dasslermay trên thân giày như những bộ phận giúp đôi giày trở nên ổn định và bám vào phần mu bàn chân trong khi di chuyểnhơn thay vì mục đích trang trí. Sau đó, adidas được đặt theo tên và họ của nhà sáng lập Adolf Dassler (Adolf còn có tên gọi khác là Adi). Người em trai Rudolf còn được gọi là Ruda, sau này đã sáng lập nên thương hiệu thể thao của riêng mình và lấy tên là Puma, một thương hiệu Đức nổi tiếng không kém adidas. Sau đó, Adolf mới chính thức mua lại bản quyền logo thương hiệu ba vạch chéo của thương hiệu thể thao thuộc Finland – Karhu với giá 1.800 USD vào lúc bấy giờ.

Trước đây các stripe đã được sử dụng vào mục đích cố định dáng giày © Bata shoe museum
Anh em nhà Adolf và Rudolf Dassler © SoJones

Cho đến năm 1971, khi ‘cuộc chiến’ giữa các thương hiệu thể thao hàng đầu như Nike, adidas và Puma càng trở nên căng thẳng, adidas đã nâng cấp giá trị hình ảnh thương hiệu với logo thương hiệu mới có hình một bông hoa ba cánhcóba vạch ngang ở giữa. Logo này đại diện cho những thiết kế ở phân khúc thời trang casual lifestyle, dòng adidas Originals. Đây cũng chính là dòng đang rất được yêu thích của adidas với những thiết kế quần áo và giày sneakers trẻ trung.

© adidas

Tiếp đến, vào năm 1991, adidas cho ra mắt dòng giày và phục trangchuyên hỗ trợ vận động mang tên ‘adidas equipment range’ (đọc tắt là EQT), từ đó thương hiệu cho thêm một biểu tượng logo khác nữa: ba vạch dốc nghiêng 30 độ. Logo này mang hình tượng của những đỉnh núi cao và adidas cho biết rằng chúng mang ý nghĩa “Challenge to be faced, Goals to be achieved” (tạm dịch: “Chinh phục thử thách, đạt được mục tiêu”). EQT là dòng giày thể thao mang công nghệ tiên tiến nhất của những năm 90s (Torsion Technology) có thiết kế hỗ trợ tuyệt vờigiúp phần trước và phần sau bàn chân người mang EQT hoạt động tách biệt.

Logo ba vạch dốc của dòng EQT © adidas
Một thiết kế EQT mới © Riccardo Viola Editore

Năm 2005, adidas cho ra mắt logo đơn giản nhất: ba vạch nằm ngang, sát cạnh tên thương hiệu adidas.

Và logo cuối cùng tính tới thời điểm hiện tại của thương hiệu mang hình dáng tròn cùng ba vạch cắt: logo này biểu tượng của những dòng adidas NEO có thiết kế có giá phải chăng và cả những BST lifestyle kết hợp, điển hình như với BST cao cấp Yohji Yamamoto.

Hiện nay, logo thương hiệu của adidas được cho là một trong những logo ‘quyền lực’ nhất và ba vạch biểu tượng luôn được sử dụng trên các BST và dòng thời trang của hãng.

Nguồn: ELLE Man
Trở lên Trên ▲
Quảng cáo

Viết trả lời hoặc Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị. Các ô bắt buộc sẽ được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.