Kinh doanh dropshipping có nên sử dụng website?

Bởi
Kinh doanh
Cập nhật: 28/03/2021 10:18 pm
Đã đăng: 01/04/2020 11:15 pm

Bên cạnh việc tìm nguồn hàng và mặt hàng bán chạy, một trong những thắc mắc phổ biến của người kinh doanh theo mô hình dropshipping là liệu họ có nhất thiết phải có website bán hàng. Câu trả lời là không. Trên thực tế, mạng xã hội và sàn thương mại điện tử đã là những mảnh đất màu mỡ để đăng sản phẩm, tiếp cận và bán hàng cho khách. 

© Netsale.asia

Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu từ việc đăng sản phẩm lên Facebook và Shopee (hoặc các sàn khác có cho phép khách đặt trước sản phẩm – Pre-order). Lợi thế là bạn sẽ không cần mất chi phí để đăng bán trên các kênh bán này. Hình thức này rất dễ để bắt đầu, không mất quá nhiều công sức và thời gian. Nhược điểm lớn là bạn khó tiếp cận được lượng lớn khách hàng khi chỉ có 2 kênh bán chính. Bạn không có thương hiệu cho riêng mình trong khi sức cạnh tranh là rất cao (và khách sẽ lựa những đối thủ có mức giá thấp hơn bạn). Hơn nữa, bán trên sàn buộc bạn phải tuân theo quy định và lệ thuộc vào sàn TMĐT đó.

Cách thứ hai là bạn xây dựng 1 website riêng, 1 thương hiệu riêng và từ đó, phát triển thị trường riêng của mình. Website là kênh bán hàng vô cùng hiệu quả mà nhà kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh dropshipping không nên bỏ qua với những tiện ích vượt trội sau đây.

1.  Có thể tùy chỉnh theo ý muốn

Với Facebook hay sàn thương mại điện tử, bạn không thể tự thiết kế gian hàng theo ý muốn mà sẽ mặc định giống nhau giữa các shop. Giống như 1 Kiot trong chợ, bạn không thể nâng cấp hay sở hữu hoàn toàn mà chỉ có thể đăng sản phẩm lên đó và không thể tùy chỉnh theo ý muốn.

Với website bán hàng bạn có thể tùy chỉnh giao diện hiển thị. Ở đó bạn có thể trưng bày mọi thứ bạn muốn theo cách bạn muốn. Cửa hàng online của bạn to hay nhỏ, có bao nhiêu nhóm sản phẩm trong đó cũng tùy ý muốn và đặc điểm ngành hàng của bạn. Bạn có thể thiết kế trang web theo cách mình thích (nhưng vẫn nên thiết kế theo cách khách hàng của bạn thích hơn là cách bạn thích).

Giao diện website đồ công nghệ miễn phí từ Haravan © Netsale.asia

Đặc biệt, website cho dropshipping giúp việc sắp xếp sản phẩm được thuận lợi hơn rất nhiều so với Facebook hay sàn TMĐT. Với đặc thù kinh doanh một lượng vô cùng lớn sản phẩm với nhiều nhóm ngành hàng khác nhau, một trang web sẽ giúp bạn nhóm các sản phẩm có cùng điểm chung và giới thiệu đến khách hàng. Người mua dễ dàng xem và tìm kiếm các sản phẩm có nhu cầu với các Menu điều hướng rõ ràng hoặc thanh Tìm kiếm. Điều đó làm gia tăng trải nghiệm người dùng và thúc đẩy hành vi mua sắm, tăng tỷ lệ ra đơn hàng cho bạn.

2.  Giảm bớt lệ thuộc vào Facebook

Hầu hết những người bán hàng online trên Facebook, trong đó có rất nhiều người kinh doanh dropshipping đều đã từng gặp tình huống bị khóa tài khoản, bị “hack nick”, hay fanpage bị lỗi khiến cho việc bán hàng bị gián đoạn, gây thiệt hại đến doanh thu.

Trong trường hợp đó, nếu có website bạn vẫn sẽ duy trì được việc bán hàng mà không bị ảnh hưởng nhiều. Bởi lượng khách hàng vẫn có thể truy cập vào website, nhận tư vấn từ live chat và đặt hàng ngay.

Ngoài ra, một vấn nạn mà nhiều người bán hàng trên Facebook hay gặp phải đó là bị đối thủ “cướp khách”. Khi khách để lại thông tin trên fanpage, đối thủ của bạn có thể vào chào bán cùng sản phẩm với giá thấp hơn, hoặc thậm chí lừa đảo khách khi có thông tin đặt hàng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu và uy tín của shop. Với website bán hàng, việc đặt hàng trên website là hoàn toàn riêng tư, vì vậy bạn không lo bị đối thủ cướp khách hay chơi xấu.

3.  Tối ưu chiến dịch quảng cáo

Website bán hàng cho phép bạn gắn Facebook Pixel và Google Analytics để tối ưu các chiến dịch quảng cáo. Pixel Facebook là một đoạn mã Javascript mà Facebook cung cấp cho các nhà quảng cáo để chèn vào website với các mục đích:

  • Theo dõi hành vi người dùng
  • Đo lường hiệu suất quảng cáo
  • Tạo tệp đối tượng tùy chỉnh cụ thể phù hợp cho các chiến dịch quảng cáo

Bằng việc theo dõi hành vi của lưu lượng người dùng truy cập vào website, Facebook Pixel sẽ giúp bạn nhắm tới đúng đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

Google Analytics là công cụ phân tích website, thống kê chi tiết hành vi của người dùng vào website. Bởi vậy, khi được tích hợp vào hệ thống website để phân tích chiến dịch quảng cáo Google Adwords, Google Analytics sẽ giúp bạn theo dõi, kiểm soát chi tiết, rõ ràng nhất.

Ví dụ cụ thể: Một khách hàng tiềm năng đã ghé thăm website của bạn và chọn sản phẩm vào giỏ hàng. Nhưng vì một lý do gì đó mà vị khách hàng đó đã không hoàn thành bước đặt hàng. Ngày hôm sau, khách hàng đó lướt Facebook và bắt gặp đúng sản phẩm họ đã chọn (thông qua quảng cáo Facebook). Khách hàng click vào sản phẩm và hoàn thành nốt bước đặt hàng đã bỏ dở.

4.  Chăm sóc khách hàng cũ và xây dựng tập khách hàng trung thành

Dù kinh doanh online theo mô hình truyền thống hay dropshipping, khách hàng trên Facebook hay sàn TMĐT không hoàn toàn là khách hàng của bạn. Họ có thể chuyển sang những đối thủ khác nếu họ bán sản phẩm tương tự với mức giá rẻ hơn. Bạn khó có cách nào để giữ chân họ và khiến họ trung thành với thương hiệu của bạn.

Website không chỉ giúp bạn tương tác với khách hàng hiện tại tốt hơn, mà còn hỗ trợ thực hiện các chiến dịch chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả. Với khả năng thống kê và lưu trữ thông tin không giới hạn, bạn có thể biết được thói quen, hành vi và lịch sử mua sắm của khách hàng để gợi ý các sản phẩm đúng người – đúng lúc – đúng nhu cầu. Việc nhận biết đâu là những khách hàng quen còn giúp bạn tạo ra những chính sách khuyến mãi hấp dẫn để giữ chân họ, biến họ trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu mình. 

5.  Xây dựng uy tín, quảng bá thương hiệu

Mặc dù xu hướng mua hàng trên Facebook, Zalo và sàn TMĐT ngày càng cao, nhưng theo nghiên cứu của Moore, 61% khách hàng vẫn tin tưởng lựa chọn những shop có website bán hàng hơn.

© Netsale.asia

Việc cập nhật đầy đủ thông tin sản phẩm, chính sách mua hàng một cách công khai và minh bạch sẽ khiến khách hàng tin tưởng hơn, gia tăng tỷ lệ mua hàng. Những bài viết chia sẻ thông tin, kiến thức liên quan đến sản phẩm giúp khách hàng củng cố niềm tin. Đồng thời website cũng giúp người kinh doanh dropshipping tạo bộ nhận diện thương hiệu thông qua logo, màu sắc giao diện, thiết kế, email tên miền,… điều này khiến bạn chuyên nghiệp hơn và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. 

6.  Tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng

Ngày nay hầu hết khách hàng đều tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên các công cụ tìm kiếm (đứng đầu là Google) trước khi quyết định mua hàng. Muốn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm thì trước tiên bạn cần phải có một website.

Với một website bán hàng chuẩn SEO, bạn dễ dàng có cơ hội được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm, tăng khả năng được khách hàng truy cập website và thực hiện mua hàng. 

Đồng thời, bạn cũng có thể kết hợp chạy các chiến dịch quảng cáo trả phí như Google Adwords, Google Smart Shopping để tăng doanh thu nhanh chóng.

Tóm lại, trong thời buổi người người kinh doanh dropshipping và cạnh tranh trên thị trường online gay gắt như hiện nay thì việc có website sẽ giúp bạn tăng lợi thế cạnh tranh và bán hàng hiệu quả hơn. Và việc sở hữu website bán hàng không hề khó khăn hay phải tốn “trăm triệu” như nhiều người từng nghĩ.

Với nền tảng website Haravan, người kinh doanh theo mô hình dropshipping có thể xây dựng website kinh doanh đa kênh chuyên nghiệp nhanh chóng với chi phí hợp lý. Website đã tích hợp đủ mọi tính năng (thanh toán, giao hàng, bảo mật, báo cáo, livechat,…) để bán hàng ngay. Kết nối với các sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki… để quản lý bán hàng đa kênh tiện lợi và tăng trưởng vượt bậc.

Bên cạnh đó, Haravan mang đến hơn 200 giao diện đẹp mắt phù hợp với nhiều ngành nghề kinh doanh. Website thân thiện với thiết bị di động, chuẩn SEO, miễn phí hosting và băng thông không giới hạn giúp tối ưu tốc độ tải trang để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Cùng với Google Smart Shopping được tích hợp sâu vào hệ thống website, nhà bán hàng chỉ cần nhấp vài click là có thể tạo một chiến dịch quảng cáo Google Smart Shopping, tối ưu và quản lý hiệu quả một cách dễ dàng.

Nguồn: Netsale
Trở lên Trên ▲
Quảng cáo

Viết trả lời hoặc Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị. Các ô bắt buộc sẽ được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.