Bí quyết kinh doanh áo thun Gold Rhino kiểu dân chơi… Startup

Đăng bởi
Uncategorized
06/10/2019 6:02 pm

Làm thế nào từ anh một anh chàng designer chuyên nghiệp chuyển thành một anh bán hàng thượng hạng? Từ một kẻ không biết gì, không phân biệt nổi sợi áo cotton tự nhiên với sợi vải polyester công nghiệp,.. trở thành một ‘chuyên gia… sờ’. Ý mình là,… mình bán hàng rất khá ấy, danh hiệu best seller mình vẫn nắm 3 tháng liền kề. Chắc phải có bí quyết gì ấy? Bài viết này nội dung chính là nó.

Lưu ý: đây là bài viết ngẫu hứng về câu chuyện của chính founder YAT, bạn không thích có thể lưu lại để xem sau.

Mình sẽ kể cho bạn nghe: “tại sao mình lại chọn áo thun?”

Hình này có tính chất mình họa, hình in là do mình thiết kế, một trong những mẫu bán rất chạy ở Rebbuble (trước khi nó block tài khoản mình) © YAT

Mình đã thất bại 3 dự án khởi nghiệp liên tục

Bạn có biết trước khi tận hưởng các thành công nhỏ nhoi từ YAT (www.yeuaothun.vn), mình đã thất bại đau đớn với DLB, Naturix,… và vô vàn dự án liên quan nhỏ (mình gộp lại thành 1 cái). Đặc điểm chung của các dự án này là… mình chả biết tí gì về sản phẩm mình định bán, hoặc trong đầu chả biết bán cái gì.

Với ngành du lịch, “một năm bạn đi chơi bao nhiêu lần?” – 1, 2 lần; 12-15 lần nếu bạn dân cuồng chân,… Mỗi năm 1, 2 lần thì mình sẽ bán được bao nhiêu sản phẩm cho bạn. Gần như zero!

Với ngành thực phẩm sạch, “bao nhiêu người sẵn sàng mua 1 bó rau với giá 400.000?” Không nhiều lắm! Nhưng nó không phải trả lời đúng lắm, tóm lại khả năng mình bán hàng cho bạn: Gần như zero!

Vậy còn chiếc áo thun thì sao? Ba bạn, mẹ bạn, thằng em xạo sự của bạn, hay con em họ hàng xa chảnh chọe, và… chính bạn, ai cũng hoặc có thể trong tủ đồ đều có ít nhất 5-10 chiếc áo cả. Ngay cả bạn đọc bài viết này cũng đang ngó chiếc áo mình đang mặc ấy thôi! Mình có rất rất nhiều khả năng bán hàng cho bạn!

Bí quyết số 1: Chọn đúng sản phẩm thị trường đủ lớn

Bán áo thun ở các platform, te tua va tan tác

Có nhiều bạn ngay cả mình rất cuồng hàng nước ngoài (mình có hẳn một website chuyên săn/bán hàng độc chất lượng cao giá cực ghét ấy thôi www.nighthawk.vn). Nhưng, áo thun mình vẫn sử dụng là Gold Rhino.

Vì sao?

Mình sẽ quay lại vào năm 2017, đây là năm gần như mình mất tất cả và tiêu tan toàn bộ sự nghiệp và vốn liếng. Có một người bạn rủ rê tham gia kinh doanh áo thun trên các platform nổi tiếng của nước ngoài. Thật sự cũng chả biết làm gì nên mình nhào vào thôi.

Sau một thời gian kinh doanh thật siêu việt và tiêu thêm 1 đóng tiền bằng số tiền lương cả năm của viên chức nhà nước, mình nghiệm ra một điều là mình chả biết gì về áo thun, thị trường US/EU là càng không. Vậy mình quay về lại thị trường Việt Nam.

Viễn cảnh ở Việt Nam là một gì đó rất khác biệt, khác đến nổi những chuyên gia “phê cần” marketing và dropshipping ở các platform mà nghe thấy phải bỏ chạy. Hoang sơ và bát nháo!

Mình bị ngập lụt giữa thiên hà của hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng dựng nhái sản phẩm thương hiệu lớn, những thương nhân lừa đảo, và… hàng Trung Quốc. Hàng Trung Quốc vô địch ở Việt Nam từ mẫu mã đến số lượng lẫn giá cả. Hàng Thái tuổi gì?

Vậy mình làm cách nào để “lọc” được hàng Việt Nam chất lượng cao hay “hàng Việt gắn mác chất lượng cao”. Đi khảo sát tất cả cửa hàng nào mình thấy trên Google, và tự trải nghiệm.

Bí quyết số 2: Hãy biết cách sử dụng Google và xách xe lên mà đi.

Chiếc áo thun Gold Rhino, tự hào sản phẩm Made in Vietnam

Mình đã không đùa ở Bí quyết số 2 nha. Mình google từ khóa: “Áo thun cotton tốt nhất Sài Gòn”. và đi đến từng nơi 1 theo bảng danh sách kết quả của Google, không bỏ sót cái nào (trong Top 20)

Những ngày mưa nắng đi lung tung thế cũng dạy cho mình một bài học lớn: “Chả có thằng nào đủ tốt cả”.

Như một định mệnh, khi mình chấp nhận với số phận thì mình chuyển hướng đi tìm nơi cung ứng in ấn theo kiểu DTG như ở nước ngoài. Cũng theo cách quen thuộc ở trên, phàm cái gì không biết thì cứ quất từ trên xuống. Thì mình lại tìm ra được cái thằng áo thun Gold Rhino, và… nó không có in ấn !?!?!?

Lần đầu tiên khi mình cầm cái áo lên, đây là một loại vải khác hoàn toàn những chiếc áo mình từng cầm trên tay, nó mát và mịn hơn mọi loại trên thị trường. Tuy nhiên với lượng kiến thức cực kì tốt của mình lúc bây giờ… thì đây là một cái áo thun hàng vớ vẩn!

Bạn biết đấy, mình cứ tiếp tục đi tìm cái mình cần, rồi xác nhận một điều phủ phàn: “chả có cái xưởng in hay dịch vụ nào đủ trình mà làm in ấn chuyên nghiệp và chất lượng như nước ngoài”. Lại quay lại vấn đề ban đầu, có cái áo đủ tốt trước đã.

Thời điểm này Gold Rhino chỉ có một shop nhỏ bé tẹo nằm lọt thỏm gần cái công viên heo hút tận khu công nghiệp Tân Bình, cơ sở vật chất nghèo nàn, nhân viên lèo tèo vài người. Họ chỉ mới ra mắt vài tháng, chả ai biết đến, thậm chí còn không có một thông tin đàng hoàng. Tuy nhiên, họ đang cung cấp một dịch vụ có thể phát triển rất mạnh tương lai (theo cảm quan của mình),… Thôi thì đánh liều chơi nước cờ mới. Dù gì mình cũng chả có gì để mất.

Bí quyết số 3: Mạo hiểm, làm gì có cái gì chắc ăn 100%

Một trong những chiến dịch thành công của mình khi được một tập đoàn nước ngoài tin tưởng. Tất nhiên có dùng thủ thuật để đạt được. © YAT

Thương trường là chiến trường

Gần 1 năm chinh chiến với team Gold Rhino, đền hàng trăm chiếc áo cho khách, bị ném gạch đá nhiều đến có thể xây nhà 3 tấm… Mình dậm chân tại chỗ, không giàu thêm xu nào, nghèo thêm thôi. Thế là mình bỏ ngành áo thun đi tìm hiểu về máy móc in ấn và đổi việc vào 1 tập đoàn chuyên cung ứng giải pháp marketing chuyên nghiệp toàn cầu (đây cũng là vị trí mơ ước của vài người).

Bạn biết đấy! Khi bạn là con đại bàng thì có đóng vai làm gà nhà kiểu nào thì đại bàng vẫn lại tung cánh đến bầu trời tự do.

Mình quay lại chiến trường áo thun và in ấn trên vải với 2 bàn tay trắng và một kho kiến thức đồ sộ mình học được từ các tập đoàn toàn cầu, bao gồm thêm rất nhiều nghiên cứu trong thời gian đó. Lúc này thật sự góc nhìn mình khá khác cách đó 6-7 tháng trước đó. Vẫn ăn hại thôi, nhưng ăn hại có chứng nhận!

Gold Rhino cũng đã cải tiến sản phẩm đến version thứ 3 rồi, và nếu nghĩ một tí thì sản phẩm nào thường xuyên cải tiến chất lượng và dịch vụ thì cũng đến lúc nó siêu việt thôi. Iphone 1 khi ra mắt còn chả có App Store các bạn ạ.

Bí quyết số 4: Phải có lúc dừng lại nạp kiến thức

Trở thành chuyên gia phê cần kinh doanh áo thun

Khái niệm chuyên gia này là một số doanh nghiệp/đối tác làm chung mình họ đặt theo, ngụ ý là “cà khịa” chứ chả khen chê gì đâu. Những bài viết bạn đã đọc, đang đọc và sắp đọc trên YAT, chẳng qua là những nghiên cứu của mình từ các tài liệu của nước ngoài và ứng dụng thực tế Việt Nam, đôi khi có thêm thắt cho kịch tính với bạn đọc.

Kĩ năng biên content điêu luyện là kết quả 4 năm ăn mì tôm ngồi gõ chuyện thế giới lúc phát triển DU LỊCH BỤI. Kĩ năng làm đẹp mọi thứ kể cả hình in là bản chất mình là thằng não phải, không có tư duy logic,… nên vẽ và thiết kế mỹ thuật chắc chắn là thế mạnh của mình.

Vì vậy các cụm từ chuyên gia mình thêm “phê cần” vào nữa… vì thực sự mình không giỏi bất cứ thứ gì liên quan, chỉ góp nhặt mỗi thứ một tí.

Bí quyết số 5: Trở thành chuyên gia lĩnh vực bạn yêu thích nhất, dù có ngáo cỡ nào

Biểu đồ kinh doanh nhỏ được mình làm đẹp rất nhiều lần từ các “dữ liệu ma” mà thật từ nhiều tháng kinh doanh. Tình hình kinh doanh mình nhảy vọt sau khi trở lại chiến trường + áp dụng chiến thuật mới © YAT

Còn khá nhiều bí quyết nhưng bài viết này mình lan man thành câu chuyện cuộc đời của thằng phao-đơ (founder). Mình không giỏi lắm cách dạy người khác câu cá, nhưng mình biết cách hướng dẫn bạn câu cá, không nhất thiết phải dùng cần mới câu được cá, đi chôm cá của thằng câu tốt cũng được mà.

Mình hứa sẽ làm một bài khác nó hàn lâm hơn để chỉ các bạn từ a-z để bán áo thun ở Việt Nam. Bí quyết kinh doanh mỗi người là mỗi câu chuyện khác nhau, bạn không thể áp dụng 100% vào chính bạn, tuy nhiên nỗ lực và thành quả thì chắc chắn của bạn.

Ngay bây giờ bạn có thể tham gia kinh doanh áo thun theo đúng kiểu chuyên gia chơi đá vừa viết ở trên bằng cách bấm cái nút ở dưới bài viết này.

Liên lạc YAT

Hotline: 0868512885

Giờ mở cửa: Thứ Hai - Thứ Sáu, 9:00 - 18:00

Lưu ý: Mình không có nhiều thời gian nên nếu bạn muốn book lịch hẹn gặp mình để tư vấn hay hợp tác báo trước mình để sắp xếp. Mình còn phải dành thời gian đi chơi, ăn nhậu, du lịch, chọc ghẹo khách hàng nữa. Nhớ nhé.

Nhớ đón xem seri: “Đi tìm chiếc áo thun tốt nhất Việt Nam”, seri có thể không bao giờ ra mắt vì thằng viết bài rất làm biếng.

Trở lên Trên ▲
Chia sẻ cảm nghĩ
Thảo luận0
    Bạn phải đăng nhập để viết bình luận.
    Trở lên Trên ▲